VIET ARROW

Luôn đồng hành cùng quý khách

(84-28) 3 9209 353

Bảng mã tiếng việt dùng trong lập trình: Vietnamese Locale CP 1258


Thời gian gần đây, người sử dụng bộ gõ tiếng Việt có xu hướng chuyển sang dùng Unikey vì tính ổn định và tiện dụng của nó, phiên bản mới đây nhất là 3.62 có thể download miễn phí tại http://unikey.org.

Trong Unikey có một bảng mã mà ít ai để ý đến: Đó là Vietnamese Locale CP 1258. Mã tiếng Việt này thực ra cũng giống như Unicode, nhưng đặc biệt, nó ứng dụng rất thực tiễn cho việc lập trình Visual Basic hoặc viết macro, tạo form trong các ứng dụng của Microsoft Office như Winword, Excel, Access...

Khi tạo form trong các trình ứng dụng trên, nếu dùng các font Unicode như Tahoma, Tahoma, Times New Roman thì tiếng Việt hiển thị không đúng (hình 1), do đó lâu nay nhiều người thường dùng các font True Type VNI. Tuy nhiên font VNI không được sắc sảo bằng Unicode, mặc dù hiển thị đúng tiếng Việt. Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy dùng mã tiếng Việt Vietnamese Locale CP 1258 như đã nói ở trên, khi gõ tiếng Việt sẽ hoàn toàn chính xác (hình 2). Cũng chọn các font Unicode, dùng kiểu gõ Telex hoặc VNI tùy ý bạn. Vì mã Vietnamese Locale CP 1258 này được dành riêng cho các chương trình của Microsoft, do đó rất tương thích với các font Unicode khi tạo form cũng như trong lập trình.

Mã Vietnamese Locale CP 1258 này còn ứng dụng rất tốt khi tạo các file Contents và Index trong việc tạo ebook bằng HTML Help Workshop dùng các font Unicode tiếng Việt rất thuận tiện và hiển thị chính xác (hình 3). Người dùng không cần thiết phải add thêm font vì thông thường các máy tính đều có các font Unicode này.

Từ nay, bạn có thể thoải mái dùng mã Vietnamese Local CP 1258 thay cho mã Unicode thông thường mà không sợ sai sót trong lập trình cũng như trong văn bản, tạo trang web, v.v...

NGUYỄN HÙNG LÂN