VIET ARROW

Luôn đồng hành cùng quý khách

(84-28) 3 9209 353

Swish Max 3.0: thiết kế banner cho ngày xuân


Không chỉ có ích cho việc tạo banner để trang hoàng website vào các ngày xuân, Swish Max còn thể hiện khả năng mạnh mẽ của mình với những công cụ đồ họa bổ sung, giúp tạo ra những đoạn phim Flash ấn tượng để bạn chia sẻ với bạn bè trong các dịp lễ - tết.

Swish Max 3.0 có giao diện chuyên nghiệp với đầy đủ các tính năng của một phần mềm đồ họa: các công cụ vẽ tự do, vẽ các đối tượng hình ảnh thông thường; tích hợp công cụ xem trước đoạn phim flash; thư viện gồm hàng trăm hiệu ứng; hỗ trợ xuất ra các định dạng swf, avi, exe, png, html và gif;  hỗ trợ đưa tập tin đã tạo lên server theo giao thức FTP…

Phần mềm Swish Max 3.0 tương thích với các hệ điều hành Windows 2000/XP/Vista, có dung lượng 50,5MB, bạn có thể tải bản dùng thử tại đây.

Khi vào giao diện chính, bạn nhấn chọn vào một dạng mẫu flash muốn tạo với các kích thước khác nhau ở khung Template.

Làm quen với giao diện

Ở giao diện mặc định, bạn sẽ nhìn thấy sáu khu vực khác nhau: nơi chứa thanh bảng chọn và thanh công cụ chuẩn, khung cửa sổ Timeline, thanh công cụ Tools (ở phía dưới bên trái), khung cửa sổ làm việc với banner (ở giữa), khung cửa sổ chứa các thẻ Properties-Transform-Reshape (ở phía trên bên phải) và khung cửa sổ chứa các thẻ Outline-Content-Conponents-Effects (ở phía dưới bên phải). 

Ngoài ra, bạn có thể vào menu Window để đưa ra cửa sổ chính các khung cửa sổ khác như Wizard, Parameters, Tint, Align, Guides.

Vẽ các đối tượng đồ họa

Trên thanh công cụ Tools, bạn sử dụng các công cụ để vẽ các hình ảnh cần tạo lên mẫu.

- Selection Tool: Khi bạn vẽ xong một đối tượng nào đó thì dùng công cụ này để chọn hình và tạo hiệu ứng cho chúng. Nếu cần chọn nhiều đối tượng cùng lúc thì bạn nhấn giữ phím Shift cùng với Selection Tool  để nhấn chọn.

- Subselection Tool: Công cụ giúp lựa chọn và thay đổi hình dạng, kích thước đối tượng theo nhiều phía, tức là bạn dùng cách giữ chuột trái để kéo giãn bất kỳ vị trí nào trên hình.

- Transform Tools: Không giống như công cụ Subselection Tool, bạn nhấn vào các nút ô vuông để thay đổi hình dạng đối tượng theo các hướng ấy (chỉ có tám ô vuông tương ứng với tám hướng khác nhau).

- Fill Transform Tool: Chèn các hình hoặc màu sắc để tạo các hiệu ứng lấp đầy cho đối tượng. Trên cửa sổ ở góc phải, bạn nhấn vào thẻ Fill Transform để thay đổi các yếu tố mặc định như chiều rộng, chiều cao, xoay ảnh…

- Motion Path Tool: Với tính năng này, bạn sẽ vẽ được các đường muốn đối tượng chuyển động theo. Các thiết lập về hiệu ứng chuyển động được chương trình cung cấp tại khung Effect. Nếu khung này không hiển thị ở cửa sổ chính thì bạn vào menu Window > chọn Effect.

- Line Tool: Dùng vào việc vẽ các đường thẳng, bạn có thể thay đổi kiểu nét vẽ (Line Style), màu vẽ (Specify a colour for lines), độ đậm (Line width) ở khung Properties.

- Pencil Tool: Nếu bạn thích tự do sáng tạo hình ảnh thì công cụ này sẽ là một lựa chọn, chỉ cần di chuyển chuột thì hình ảnh ấy sẽ xuất hiện.

- Text Tool: Công cụ giúp soạn thảo văn bản trên mẫu Flash, bạn sử dụng các công cụ trong khung Properties để thay đổi các yếu tố: font chữ, cỡ chữ, in đậm, in nghiêng, các ký tự đặc biệt, canh chỉnh văn bản… Lưu ý, để nhập các văn bản tiếng Việt thì bạn nên dùng các font chữ thuộc bảng mã Unicode.

- Ellipse Tool, Rectangle Tool: Giúp chèn các hình elip, hình tròn, hình chữ nhật và hình vuông. Bạn có thể lấp đầy các hình này bằng màu sắc ở ô Select fill type trong khung Properties.

- Autoshape Tool: Bạn dùng công cụ này để vẽ các hình chữ nhật bo tròn bốn góc, trái tim, ngôi sao, mũi tên, lục giác, hình hộp, tạo nút nhấn.

Ngoài ra, Swish Max còn có các công cụ khác như: Knife Tool-dùng để vẽ các đường cắt các hình khác, Hand Tool-di chuyển mẫu đang thiết kế bằng chuột, Zoom Tool- phóng to cả banner. Lưu ý, mỗi thao tác thay đổi hay thêm đối tượng đều được lưu giữ lại ở khung Timeline nên bạn có thể ẩn hoặc hiển thị (Show/hide), khóa hoặc mở khóa (Lock/unlock), hiển thị đường viền (Toggle outline view) cho đối tượng đó bằng cách nhấn vào ba dấu chấm tương ứng trên mỗi thao tác đã thực hiện.

Thêm hiệu ứng động và một số thành phần khác

Để thêm hiệu ứng flash vào một đối tượng thì bạn dùng công cụ Selection Tool để chọn, rồi vào menu Insert  > chọn Effect > chọn hiệu ứng trong danh sách hiện ra. Các hiệu ứng của Swish Max phần lớn tập trung vào bốn mục: Appear into position, Disappear from position, Looping continuously, One off, Return to start.

Ngoài ra, bạn có thể thêm vào banner hay đoạn phim Flash các thành phần khác để tăng thêm sức hấp dẫn. Ở giao diện mặc định, bạn nhấn vào thẻ Components rồi nhấn chọn vào chủ đề muốn thêm ở danh sách phía dưới.

Trong danh sách xổ xuống, bạn nhấn đôi chuột vào để đưa thành phần đó ra cửa sổ làm việc. Ở khung này, bạn có thể thêm được: hiệu ứng động của banner theo chiều dọc (Vertical) hay chiều ngang (Horizontal), nhiều mẫu nút nhấn (Buttons), lịch (Date and Time), một số dạng thanh bảng chọn (Menu)…

Nếu cần chèn vào đoạn Flash những tập tin hình ảnh, âm thanh hay video thì bạn sử dụng menu Insert > rồi chọn Import Sound - chèn âm thanh, Import Video - chèn đoạn phim với các định dạng thông dụng, Import Image - chèn hình ảnh, Import Animation - chèn dạng ảnh động, Import Text - chèn thêm văn bản.

Xuất ra sản phẩm

Sau khi đã hoàn thành các công đoạn của việc thiết kế thì bạn có thể xuất ra tác phẩm của mình để giới thiệu với bạn bè. Trước tiên, bạn vào menu File > chọn Export > chọn một trong sáu định dạng: Adobe Flash (swf), HTML (html, htm), Projector (exe), AVI File (avi), GIF Animation (gif), PNG Images (png) > nhập tên tập tin vào ô File name rồi nhấn Save. 

Nếu chưa kịp hoàn thành tác phẩm thì bạn vào File > chọn Save để lưu lại với định dạng Swish Movie (swi).

BÙI THANH LIÊM